body Hướng dẫn boot từ CD, FDD, HDD, USB ~ 2CodeClass

Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014

Hướng Dẫn Boot Từ CD, FDD, HDD, USB





Boot tức là khởi động. Khi bấm nút Power trên thùng máy tính, để sử dụng được thì máy tính phải biết nó cần khởi động từ thiết bị lưu trữ nào để mà đưa ra các công cụ cần thiết cho người sử dụng. Ví dụ : bạn cần khởi động từ ổ cứng (HDD - Hard Disk Drive) để chạy Windows XP; bạn cần khởi động máy từ đĩa CD ROM để chạy Hiren's BootCD nhằm mục đích sửa máy tính hoặc khởi động đĩa cài đặt Windows; bạn cần khởi động máy tính từ đĩa mềm (FDD - Floppy Disk Drive) để vào hệ điều hành MS-DOS (giờ chắc chẳng máy nào có FDD nữa) hoặc chạy chương trình nâng cấp BIOS.

Như vậy, mỗi lần khởi động máy tính, bạn cần phải chỉ rõ cho máy tính hiểu rằng nó phải khởi động từ thiết bị lưu trữ nào, nếu không chỉ rõ thì theo mặc định nó sẽ khởi động đĩa mềm trước (cho những máy có FDD), sau đó là ổ cứng và cuối cùng là CD ROM. Nếu như không tìm thấy bất kỳ tập tin boot nào trên 3 thiết bị lưu trữ này, hoặc không thể tìm thấy bất kỳ ổ đĩa nào thì máy sẽ hiện ra thông báo yêu cầu cho đĩa hệ thống vào.

Để chỉ cho máy tính biết nó cần phải khởi động từ thiết bị lưu trữ nào ta làm như sau :

- Bấm nút Power trên thùng máy để bắt đầu khởi động máy tính

- Bấm phím Delete (hay còn gọi là DEL) trên bàn phím để vào BIOS Setup. Việc bấm phím Delete này hay phím F1, F2, F10 là tùy thuộc vào mỗi mainboard, khi máy tính vừa khởi động, nhanh mắt nhìn khắp màn hình bạn sẽ thấy dòng chữ tương tự như sau :


         


Ở trường hợp này ta bấm phím F2 để vào BIOS Setup

- Tiếp đến ta di chuyển đến mục có chữ Boot hay chữ Boot Priority hoặc Advanced BIOS Features và tìm First Boot (Second Boot,...). Tại đây để khởi động từ thiết bị lưu trữ nào thì ta sẽ chọn thiết bị đó là First Boot hoặc đưa nó lên trên mục trên cùng (điều này tùy thuộc mỗi mainboard)

                           

Việc cuối cùng là lưu lại thiết lập này và khởi động lại máy tính : chuyển đến mục Exit, chọn "Exit Saving Changes" và chọn Yes hoặc OK ở thông báo "Save configuration changes and exit now?" (hoặc sử dụng phím tắt là F10)




                                   

Ở một số máy, không có mục Exit, bạn bấm Esc trên bàn phím, BIOS Setup sẽ hỏi bạn "Save changes and exit" (Lưu và thoát), "Discard changes and exit" (Thoát không lưu) và "Return to setup" (Quay lại cấu hình tiếp) thì bạn sẽ biết phải làm gì rồi chứ???

Ở một số dòng mainboard đời mới hiện nay còn cho phép boot từ thiết bị lưu trữ USB (với điều kiện là USB phải được format và có các tập tin khởi động cần thiết). Tuy nhiên, ở một số máy lại hơi rắc rối một chút, tuy chọn đã chọn khởi động bằng USB và trên USB có tập tin khởi động nhưng bạn vẫn không thể khởi động được bằng USB, nguyên nhân là vì tính năng này chưa được kích hoạt, bạn tìm đâu đó trong BIOS của mình để kích hoạt chức năng này thì có thể boot được từ USB

Hiện nay phần lớn mainboard có menu boot, khi vừa bấm nút Power trên thùng máy, không cần vào BIOS Setup để thiết lập thiết bị nào khởi động trước, chỉ cần bấm phím F8 (hoặc phím tắt tùy mainboard - của mình là F12, ví dụ trong hình trên là bấm ESC) thì một Menu Boot sẽ hiện ra với danh sách các thiết bị có thể khởi động được cho bạn tùy chọn.

                                                        

Nguồn sưu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét